Lỗi không tìm thấy chữ ký số

Trong quá trình kê khai thuế qua mạng, khách hàng sẽ thường xuyên gặp phải thông báo lỗi “không tìm thấy chữ ký số” hoặc “chữ ký số không hợp lệ“. Làm thế nào để khắc phục lỗi này?. Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây để có giải pháp đúng đắn và kịp thời nhất.

Tại sao lại xuất hiện lỗi không tìm thấy chữ ký số ?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến lỗikhông tìm thấy chữ ký số như trên, điển hình như:

  • Trường hợp 1 : Các bạn đang cắm sai USB Token không đúng của công ty cần kê khai hoặc các bạn cắm USB Token của 1 công ty nhưng lại đăng nhập tài khoản nộp thuế của 1 công ty khác.
  • Trường hợp 2 : Serial của USB Token trên Tài khoản trang thuế của bạn không trùng khớp với Serial trên USB Token.

Điều này có thể là do USB Token của các bạn mới được khởi tạo hoặc gia hạn lại, mỗi khi tác động vào thông tin trong thiết bị chữ ký số thì USB sẽ tự động cập nhập lại dãy Serial mới. Đây cũng là một trong những tính năng bảo mật nhằm đề phòng trường hợp chữ ký số bị người lạ biết được mật khẩu.

  • Trường hợp 3 : Đây cũng là trường hợp hy hữu nhất, xảy ra khi USB Token đã sử dụng lâu. Khi đó, Driver của chữ ký số bị lỗi trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên đây cũng là một trường hợp cực kỳ hiếm gặp.

Làm thế nào để giải quyết các sự cố nêu trên ?

Khi kê khai thuế qua mạng, nếu gặp lỗi “không tìm thấy chữ ký số”, việc đầu tiên các bạn nên làm là rút ngay USB Token ra cắm lại để tránh tình trạng ổ cắm USB bị lỏng. Nếu sau khi cắm lại mà màn hình giao diện chữ ký số rõ nét như trên thì tức là máy tính đã nhận USB.

Máy tính đã nhận Chữ ký số và hiển thị biểu tượng Viettel
Máy tính đã nhận Chữ ký số và hiển thị biểu tượng Viettel

Chú ý : Cắm đúng thiết bị chữ ký số của công ty cần kê khai để tránh lỗi như TH1.

Nếu USB ko hiện rõ các dòng thông tin như trên mà bị che mờ và không click vào được thì các bạn nhìn xuống đuôi USB, kiểm tra nếu hiện đèn xanh thì tức là USB hoạt động bình thường (lúc này có thể rút ra cắm lại hoặc chuyển ổ cắm), còn nếu đuôi USB màu đỏ thì tức là thiết bị chữ ký số đã bị hỏng, các bạn vui lòng gọi nhà cung cấp để được hỗ trợ.

Sau khi đã kiểm tra xong công đoạn USB Token, các bạn tiến hành đăng nhập vào trang www.nhantokhai.gdt.gov.vn

Không tìm thấy chữ ký số
Click  mục tài khoản và chọn phần thay đổi thông tin

Tại đây, các bạn Click mục Tài Khoản, chọn tiếp phần Thay đổi thông tin

Tại giao diện mới hiện ra, các bạn click Nhập lại số serial, Click OK

Không tìm thấy chữ ký số
Nhấn OK để nhập lại thông tin chứng thư số

Sau đó, màn hình sẽ hiện ra Bảng giao diện để bạn chọn Serial đúng (hãy chọn theo thời hạn chính xác của chữ ký số công ty), sau đó click Chấp nhận

Không tìm thấy chữ ký số
Nhập mã PIN

Lưu ý: Các bạn hãy xóa mã PIN đã được lưu từ trước và gõ lại chính xác mã PIN của bạn, hệ thống sẽ hiển thị một bảng chọn cho bạn.

Không tìm thấy chữ ký số
Chọn mã serial cập nhật vào thông tin tài khoản

Các bạn hãy chọn đúng chữ ký số của công ty của mình rồi bấm Chọn. Hệ thống thông báo thay đổi thông tin thành công.

Không tìm thấy chữ ký số
Hệ thống thông báo thay đổi thông tin thành công

Vậy là bạn có thể tiếp tục kê khai thuế qua mạng mà không lo bị chậm nữa rồi .!

Đây là một lỗi khá phổ biến trong quá trình kê khai thuế, chính bởi vậy mà bạn không cần quá lo lắng về vấn đề này. Chỉ cần làm theo các bước hướng dẫn trên, mọi việc sẽ được giải quyết một cách dễ dàng. Nếu bạn có bất cứ khó khăn hoặc thắc mắc nào có thể liên hệ với chúng tôi hoặc để lại bình luận ở cuối bài viết để được hỗ trợ nhé.

One thought on “Lỗi không tìm thấy chữ ký số

  1. nga says:

    usb của mình bị đánh dấu chéo màu đỏ,nhưng cách đó khoảng 15p mình vừa nộp bcthsdhd xong vẫn bình thường nhưng khi nộp tờ khai thuế thì nó bị lôi ko tìm thấy chứng thu số và token cũng ko ktra đc luôn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *